Monday, July 30, 2012

Bệnh nhân Uganda bỏ chạy vì virus chết người


Tin tức trong ngày

Virus Ebola gây sốt xuất huyết, khiến bệnh nhân sốt cao và chảy máu trên da

Thứ Hai, 30/07/2012, 05:57 PM (GMT+7)
(Tin tuc) - Nhiều bệnh nhân đã bỏ chạy khỏi một bệnh viện ở phía tây Uganda sau khi biết đã có ít nhất 14 người thiệt mạng vì Ebola – một trong những căn bệnh do virus nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người.
Ignatius Besisira, quan chức ở quận Kibaale, cho biết lúc đầu mọi người cho rằng những cái chết bí ẩn đó là do phép thuật phù thủy. “Khi đã xác định đó là Ebola… các bệnh nhân lập tức bỏ chạy khỏi bệnh viện Kagadi (nơi có một số bệnh nhân đã thiệt mạng). Ngay cả các cán bộ y tế cũng cực kỳ sợ hãi,” ông Besisira nói.

Quan chức chính phủ và đại diện của Tổ chức Y tế thế giới đã xác nhận có đợt bùng phát Ebola ở Kampala. “Điều tra trong phòng thí nghiệm đã xác nhận căn bệnh lạ ở Kibaale là bệnh sốt xuất huyết Ebola”, thông báo chung của hai phía nói.



Virus Ebola gây sốt xuất huyết, khiến bệnh nhân sốt cao và chảy máu trên da. (Nguồn: Guardian)

Quan chức y tế cho biết, ít nhất 20 người đã bị lây bệnh, trong đó 14 người thiệt mạng.

Hiện chưa có thuốc điều trị hay vắc-xin phòng Ebola. Đây là căn bệnh lây truyền qua tiếp xúc gần. Tùy thuộc từng chủng, nó có thể giết chết 90% người bị lây nhiễm.

Trong lịch sử Uganda từng chứng kiến nhiều người thiệt mạng vì căn bệnh này. Năm 2000, ít nhất 425 người bị bệnh, và hơn nửa trong số đó tử vong. Lần gần đây nhất, Ebola được phát hiện từ tháng 5 năm ngoái, khiến một bé gái 12 tuổi thiệt mạng.

Trong đợt dịch năm 2007 khiến ít nhất 37 người chết, Tổng thống Yoweri Museveni khuyên mọi người không nên bắt tay hay tụ tập đông người.

WHO mô tả Ebola là “loại sốt xuất huyết do virus và là một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với loài người”. Bệnh này được phát hiện năm 1976 ở tỉnh phía tây của Sudan và vùng lân cận Zaire (nay là nước CH Congo). Tên của bệnh được đặt theo tên dòng sông ở Congo.

No comments:

Post a Comment

Popular Posts